Tiểu
thuyết Việt Nam hiện đại dù vẫn còn ảnh hưởng xu hướng của văn học giai đoạn
trước, tuy nhiên từ bên trong nội lực của thể loại này đã có những thay đổi để
khẳng định vị thế của mình.
Mỗi
giai đoạn văn học là một xu hướng khác nhau, nó chịu tác động của những diễn biến
xã hội và tư tưởng giai cấp đương thời. Dù khác nhau nhưng giai đoạn sau luôn
được thừa hưởng những “cái được” mà giai đoạn trước để lại. Vì vậy, lịch sử văn
học Việt Nam là một chuỗi liền những mạch cảm xúc đỉnh cao của văn chương, tất
cả được sàng lọc, giữ gìn và phát huy. Tiểu thuyết Việt Nam cũng không thoát khỏi
guồng quay đó, từ trung đại, cận đại đến hiện đại tất cả đều để lại cho đời những
tác phẩm kinh điển, tính nghệ thuật cao.
Và
nay, những tác phẩm tiểu thuyết Việt Nam hiện đại đang mang một hơi thở mới vào
văn đàn, sẽ có người đồng tình, người phản đối xu hướng này nhưng chắc chắn sẽ
trở thành bậc thang vững chắc cho những giai đoạn tiếp sau đó thăng hoa, đi đến
đỉnh cao của nghệ thuật.
Vài
năm trở lại đây, người yêu văn học có cơ hội chứng kiến những cái tên mới, đạt
được một số thành công nhất định trong thể loại tiểu thuyết như: Lê Minh Quốc,
Y Ban, Bùi Anh Tấn, Minh Moon, Dương Thụy… Tiểu thuyết của các tác giả này
không giống như “Tắt đèn”, “Số đỏ” hay “Đời thừa” vì xã hội đã khác, con người
đã khác. Nội dung tiểu thuyết hiện đại Việt Nam đa số xoay quanh cuộc sống nhộn
nhịp, năng động của những người trẻ với lối suy nghĩ mới hơn, táo bạo hơn. Bên
cạnh đó còn là những diễn biến rất đời thường mà đôi khi ta vô tình bỏ quên, dưới
ngòi bút sắc bén của các tác giả trẻ tất cả lại đẹp hơn, lung linh hơn, thi vị
hơn.
Đáng
chú ý nhất là những người dám vượt qua những rào cản của định kiến xã hội về giới
tính thứ 3, về tình yêu tưởng chừng như không thể giữa 2 người cùng giới. Bùi
Anh Tấn là một tác giả tiêu biểu cho lý tưởng này, ông dùng ngồi bút của mình để
làm lòng người phải rung cảm, phải thay đổi lối tư duy đầy định kiến xưa thông
qua các tiểu thuyết: Thám tử yêu, Một thế giới không có đàn bà….
Dù
những người thuộc thế hệ trước vẫn chưa quen với lối văn hiện đại, phóng khoáng
của thể loại tiểu thuyết Việt Nam hiện đại nhưng nó lại nhận được sự đón nhận nồng
nhiệt của độc giả trẻ. Đó là động lực để các nhà văn tiếp tục sáng tác và cống
hiến.
Đam mê tiểu thuyết quá có bị gì không nhỉ?
Trả lờiXóa