Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

  23.5.14                No comments





Nguyễn Nhật Ánh là cái tên chưa bao giờ thôi “nóng” với những người yêu văn học.
Họ sẵn sàng chờ đợi và ngay khi một tác phẩm mới nhất sắp ra đời là đã có hàng ngàn độc giả săn đón. Và dù những “fan” cuồng nhiệt đó đã không còn ở cái tuổi học trò ngây ngô nhưng họ vẫn xem tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh là những truyện ngắn hay nhất trong kho tài sách văn học mà họ có.

Là cây bút thuộc dòng văn học sau đổi mới, “chuyên trị” những tác phẩm văn chương cho tuổi học trò nhưng độ lan tỏa và tầm ảnh hưởng của cái tên Nguyễn Nhật Ánh không dừng lại ở mái trường, ở câu chuyện của các cô cậu học trò tinh nghịch. Không quá bất ngờ khi bắt gặp một anh sinh viên trên chuyến xe bus say mê từng dòng văn Nguyễn Nhật Ánh, cô nhân viên văn phòng tranh thủ giờ nghỉ trưa đọc vài trang truyện ngắn rồi cười một mình…. Nguyễn Nhật Ánh không có những truyện ngắn hay nhất bởi tất cả truyện của ông đều rất hay.

Vì sao truyện của Nguyễn Nhật Ánh được xem là những truyện ngắn hay nhất? Mỗi người có một quy chuẩn riêng cho “cái hay” của mình. Nhưng khi đọc tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh tất cả đều chợt nhận ra một điểm chung giữa nhau trong cách cảm nhận văn chương.




Cái tài của Nguyễn Nhật Ánh trong cách đặt cốt truyện và lối dẫn chuyện là dễ dàng đưa người đọc thoát khỏi nhịp chảy của cuộc sống diễn ra xung quanh để trở về với miền ký ức êm đềm của tuổi thơ. Đó có thể là những buổi chiều rong chơi, là những ngày trên lớp học với lũ bạn bè tinh nghịch hay chỉ đơn giản là những suy nghĩ ngô nghê mà khi nhớ lại ta cũng thầm nghĩ “đúng là ngô nghê thật”…

Từ Kính vạn hoa, Bàn có năm chỗ ngồi đến Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ Nguyễn Nhật Ánh chưa bao giờ làm độc giả thất vọng cho sự chờ đợi của mình. Đã có lúc ông định gác bút, từ giã nghiệp văn chương nhưng có lẽ đó là cái duyên nên ông lại viết, viết và viết như một con ong cần mẫn để mang đến cho đờinhững truyện ngắn hay nhất, tuyệt vời nhất.



Nhìn vào tấm gương thành công của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà bất kỳ một người cầm bút nào cũng ao ước có được một tài sản “những truyện ngắn hay nhất mọi thời đại” như ông. Điều đó không phải ai cũng làm được, ngoài tài năng thì đó còn là cái duyên với nghiệp văn chương!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét