Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

  26.5.14                No comments


Vợ phi công (nguyên tác: (The pilot's wife) là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Mỹ Anita Shreve, NXB Thời Đại vừa ấn hành qua bản dịch của Thi Trúc. 


Đây là câu chuyện của nhân vật Kathryn Lyons - người phụ nữ có chồng tử nạn trên máy bay. Vào lúc nửa khuya, cô ta  được người đại diện của Liên đoàn hàng không tìm tới nhà báo tin chiếc máy bay do Jack - chồng cô điều khiển bị nổ tung gần bờ biển Ireland. Tại sao? Do “Lỗi phi công?”. Nghe câu trả lời này, Kathryn Lyons “Cảm thấy bấn loạn, như đang đứng quá gần bờ vực”.

Với sự linh cảm của người vợ, Kathryn tự hỏi chính xác “lỗi phi công” là gì? Có nghề nào khác mà chỉ một sai lầm khiến 103 người thiệt mạng không? Sáng hôm ấy, khoảnh khắc thời gian trôi qua nhưng cô cảm giác nó dài bằng cả một đời người. Nghe những bản tin trên truyền hình, ruột gan cô quặn thắt… Trong khi đó, Mattie - cô con gái nhỏ của Kathryn “đang khóc tức tưởi”, “giờ đây khoảng cách giữa tỉnh táo và phát điên chỉ cách nhau có một sợi tóc”.

Sau khi tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay, những đoạn băng ghi âm còn giữ lại hé lộ bí mật kinh hoàng: Một quả bom được đặt trong túi bay của cơ trưởng Jack đã phát nổ. Lần theo những ghi chú viết tắt của một cái tên “M ở A” và số điện thoại ở nước ngoài trên một tấm vé số mà Jack, chồng cô đã mua chỉ ít ngày trước khi bay, Kathryn chạm vào một bí mật kinh hoàng mà chính cô cũng không ngờ tới: Jack là liên lạc viên của một tổ chức khủng bố quốc tế.

Câu chuyện càng hấp dẫn khi Kathryn biết “M ở A” là viết tắt tên của cô tiếp viên, là tình nhân của Jack ở Luân Đôn. Thì ra trong suốt những năm qua, dù có cuộc sống hôn nhân hợp pháp với cô nhưng chồng cô đã có một cuộc sống gia đình khác, san sẻ tình cảm cho người phụ nữ khác. Muire Boland - tình nhân của Jack chính là thành viên của tổ chức khủng bố. Cô ta và anh trai đã tìm mọi cách lôi kéo Jack làm liên lạc viên chuyển mọi tài liệu, tiền bạc cho tổ chức này. Và vụ nổ trên máy bay là một kịch bản mà Jack không lường trước được.

Với tiểu thuyết Vợ phi công, nhà văn Anita Shreve đặt ra câu hỏi: “Chúng ta thực sự biết về một người khác đến đâu, ngay cả khi đó là người thân thuộc của chính mình?

0 nhận xét :

Đăng nhận xét