Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

  13.8.14                No comments


Nhân mùa Vu lan năm nay, nhiều NXB đã ấn hành một loạt sách về chủ đề này.


Có thể kể đến Quà của bố (Trần Đình Dũng), An lạc mùa chay - Món chay dâng mẹ (NXB Phụ Nữ - Hồ Đắc Thiếu Anh), Giấc mơ có mẹ (Minh Vy), Không có sông nào để vượt qua (NXB Văn hóa Văn nghệ - Thiền sư Deaheang), Dõi bước Huyền Trang (NXB Hồng Đức - các sư cô của Thiền viện Viên Chiếu dịch), Mẹ ơi (NXB Thanh Niên - Diệp Hồng Phương), Thiền & sức khoẻ (Đỗ Hồng Ngọc), Con đến như một phép màu (NXB Hội Nhà văn - Lê Hữu Nam) và một loat sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh như Giận, Người vô sự, Thiền tập cho người bận rộn, Rong chơi trời phương ngoại, Đập vỡ vỏ hồ đào, Giọt nước cành dương, Bây giờ mới thấy…

An lạc mùa chay - Món chay dâng mẹ của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh hướng dẫn cách làm những món chay thanh đạm trong nhà chùa, chốn cung đình Huế như bánh ướt Lạc Việt, chả cánh phụng - cơm Bồ đề, chả giò chuối sandwich, cuốn cải xanh, gỏi bưởi thanh nhiệt, gỏi khổ qua nấm tuyết, gỏi rong biến tứ quý, nấm bào ngư chiên mè, Bí đỏ hầm sen tươi... Tác giả cho biết: “Trộm nghĩ xưa nay sách vở dạy nấu ăn rất nhiều mà thầy hay bếp giỏi cũng không ít, những món chay tôi viết trong sách như một chuyện kể của người con xứ Huế ở cái tuổi được bia đề “hưởng thọ” muốn gởi cái tâm của một phật tử chia sẻ những hiểu biết thô thiển của mình cùng chị em phụ nữ thích nấu nướng chiên xào những món chay ngon lành bổ dưỡng để phụng sự gia đình và xã hội”.

Trong tập sách Không có sông nào để vượt qua sư bà Daehaeng cho rằng không hẳn ai cũng nên tu tập 10 năm trong núi sâu, khi đói thì ăn cây cỏ, quả dại, nấm rừng… mà điều cần thiết nhất là hiểu và áp dụng lý nhất tâm để trở thành người giác ngộ ngay trong đời sống. Dõi bước Huyền Trang viết về con đường gian khổ, mịt mù gió cát mà năm xưa thầy Đường Tam Tạng cùng các đệ tử vượt qua để tới Tây Trúc thỉnh kinh. Chuyến đi này đã trở thành huyền thoại, mãi mãi được người đời sau nhắc tới với niềm kính phục. Cuốn sách được xem như nhật ký hành trình của ngài, vẫn đủ sức đem lại nguồn cảm hứng lớn lao cho người đọc hiện nay.



Những con đường đưa về núi Thứu của thiền sư Thích Nhất Hạnh tái hiện lại tiến trình diễn biến của tư tưởng Phật giáo. Bên cạnh đó, trong tập Đập vỡ vỏ hồ đào thiền sư lại phân tích, làm sáng tõ nhiều tư tưởng tích cực trong Phật lý đối với cuộc sống. Hạt hồ đào ăn rất ngon, thơm, ngọt và bùi nhưng vỏ của nó rất cứng. Tương tự, nhiều người trong chúng ta từng lúng túng khi đọc những bài kệ nhưng với phong cách giảng giải bình dị nhưng thâm sâu, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cho độc giả, đặc biệt là Phật tử, một cái nhìn dễ hiểu về nhiều vấn đề Phật giáo.

Ngoài ra các tập Bông hồng cài áo (Thích Nhất Hạnh), Mẹ ơi (Diệp Hồng Phương), Ơn cha nghĩa mẹ (nhiều tác gỉa), Giấc mơ có mẹ (Minh Vy… là những câu chuyện, tuỳ bút hết sức cảm động nhắc nhở những người làm con về ơn sâu nặng của đấng sinh thành.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét